Home » Tin Ngày » Thứ hai 17-12

Thứ hai 17-12

LƯU TRỮ

Chủ đề

Lịch

December 2012
M T W T F S S
« Nov   Jan »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

Chuyến công cán thứ tám của Subedi tại CPC: Phát biểu vơi báo chí và cộng đồng các nhà tài trợ  hôm 14/12 tại trụ sở UNOHCR tại PHnoom Pênh, Su bedi cho biết: tôi đã tới viếng THái Thượng hoàng và tâm niệm rằng sự ra đi của ngài là tổn thất cho cộng đồng quốc tế. Từ khi nhận nhiệm vụ tháng 3/2009 đến nay, tôi đã có bốn báo cáo tới Hội đồng nhân quyền LHQ, không kể các báo cáo hàng năm về tình hình nhân quyền ở CPC. Những vấn đề tôi đã nêu trogn báo cáo là những hạn chế và thách thức đối với ngành tư pháp, nghị viện, cải cách bầu cử và những tác động tiêu cực của chính sách tô nhượng đất kinh tế đối với nhân quyền. Lầ này, tôi tập trung vào theo đuổi và kiểm chứng những khuyến nghị cũ. Tôi đã gặp đại diện các tổ chức xã hội dân sự, người dân, cá nhân các tổ chức hỗ trợ phát triển; tôi đã tới tỉnh Kampong Chnang để tìm hiểu thông tin về nhân quyền từ cấp xã. Đáng tiếc trong chuyến đi này tôi không được gặp lãnh đạo chính phủ và cũng không rõ vì sao dẫn tới việc từ chối cơ hội đối thoại này và mong rằng lần sau ông sẽ có cơ hội.  Ông nhấn mạnh mục tiêu của ông là đối thoại xây dựng và cùng tìm giải pháp hướng tới hoà bình, dân chủ, ổn định. Subedi cổ vũ những thành tựu kinh tế ở CPC vì CPC có ổn định chính trị, CPC sẽ đạt một số chỉ tiêu MDG; tuy nhiên vấn đề nổi cộm vẫn là vấn đề đất đai trogn phát triển, việc thực hiện chủ trương cấp giấy chủ quyền đất đai cho dân còn thiếu minh bạch, có những tác động tiêu cực tới dân thiểu số…

RFA 13/12 bình luận về lý do Hun Sen từ chối gặp Subedi: Ttg Hun Sen từ chối cuộc hẹn với Subedi hôm 13/12 , nói rằng ông không có thời giờ nghe khuyến nghị của một người nước ngoài về tình hình nhân quyền ở nước của ông, và theo Hiến pháp, ông chỉ có trách nhiệm giải trình trước Quốc hội và cử tri của mình .. tôi không có nghĩa vụ trả lời bất kỳ người nào , nói ngắn gọn, tôi không có thời giờ cho bất kỳ kiến nghị nào , tôi biết ông ta muốn gặp tôi nhưng tôi không có thời gian làm việc đó … và cần giữ vững chủ quyền quốc gia, có thể chỉ trích tôi nhưng tôi chỉ phụng sự đất nước mình , liệu tôi có cần mất thời gian theo khuyến nghị của người nước ngoài hay thực hiện pháp luật ? .. rằng CPC sẵn sàng nghe khuyến nghị của người khác nhưng họ không nên tự cho mình là nhà chức trách ở đất nước này. THời hạn chuyên gia của Subedi được kéo dài tới tháng 3.2013. Ba tuần trước khi tới CPC, Subedi đã gửi thư đề nghị được gặp Ttg Hun Sen và Quốc vương Sihamoni. Lời từ chối của Hun Sen được nhắc công khai tại Lễ tốt nghiệp ở Phnom Penh, sau đó Subedi đã phản hồi bằng nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại với chính phủ, nói rằng bản thân ông cũng có những bất đồng với một số nhà tài trợ nhưng vù thế cần phải đối thoại , tôi khôgn có ý định áp đặt đối với chính phủ , tôi chỉ thực hiện sứ mệnh này của Liên hợp quốc và đưa ra khuyến nghị với tư cách cá nhân chuyên gia .

Subedi đã thấy gì?

Subedi chỉ trích hệ thống tư pháp CPC chưa được đầu tư thoả đáng, hơn 20 năm nay các dự án luật quan trọng như Luật bổ nhiệm thẩm phán, tổ chức toà án, các cơ quan tư pháp-tố tụng và dự án cải cách Toà án tối cao vẫn xếp xó. Vấn đề lớn thứ hai là đất đai và tranh chấp đất đai của dân với các dự án tô nhượng kinh tế. Subedi cũng kêu gọi cải cách bầu cử và nới lỏng kiềm chế tự do ngôn luận. Subedi sẽ đệ trình UB nhân quyền LHQ một báo cáo về tình hình nhân quyền CPC vào phiên họp tháng 9/2013. (Cambodia Daily 12/12)

Chính phủ nói gì: 

Om Yin Tieng Chủ nhiệm Uỷ ban nhân quyền quốc gia nói trắng ra rằng Subedi hùa vào phe đối lập và xã hội dân sự. RFA 13/12

 


Leave a Reply

ChiDzung

Tin Dong Nam A

Opinion

Just another WordPress.com weblog

Tin Dong Nam A

Trustbuilding's Blog

Just another WordPress.com site

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.