Home » Uncategorized » TQ xây dựng đường sắt ở Lào

TQ xây dựng đường sắt ở Lào

LƯU TRỮ

Chủ đề

Lịch

January 2013
M T W T F S S
« Dec   Feb »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Theo New York times 1/1/2013 " Lao could bear cost of Chinese Railroad" từ Oudom Xai (Lào) cho biết:

Trung Quốc sẽ cấp khoản vay tín dụng cho Lào xây dựng tuyến đường sắt dài 420km, trị giá 7 tỉ USD. Khoản tiền này gần bằng tổng thu nhập quốc nội hằng năm của Lào (8 tỉ USD). Khoảng 20.000 công nhân Trung Quốc sẽ sang Lào để xây dựng tuyến đường sắt này trong 5 năm.

Kế hoạch vận tải chiến lược kết nối Nam TQ với cảng Dawei Myanmar: Tuyến đường sắt đi qua Côn Minh tới Oudom Xai, Vientiane và kết nối Bangkok, vịnh Bengal ở Myanmar giúp Trung Quốc mở rộng đường vận chuyển hàng hóa từ Côn Minh xuống Đông Nam Á; lào phải vay vốn từ TQ và gánh chịu chi phí, cam kết bán khoáng sản Kali và đồng cho TQ. Tuyến đường được thiết kế với tốc độ chạy tàu 160km/h . Đây cũng là tuyến phòng xa vận chuyển dầu khí cho TQ khi con đường Trung đông gặp trở ngại.

Đường sắt TQ- Lào chi: TQ cho vay phục vụ lợi ích TQ , chuẩn bị đón ASEAN Cộng đồng kinh tế chung với dụ báo kim ngạch thương mại TQ-ASEAN lên tới 500 tỷ USD ( 370 tỷ năm 2011).

George Yeo nguyên NT Singapore, Chủ tịch công ty kho vận "Mạng lưới Kerry Logistics" phát biểu tại Câu lạc bộ doanh nghiệp của ASEAN tại Bangkok : "TQ muốn có một tuyến đường cao tốc , mục tiêu chính là Bangkok – một trung tâm thương mại kết nối với cảng Dawei ở Myanma, giúp TQ tránh phải qua eo Malacca để ra Ấn độ Dương;

Chỉ trích lớn nhất là sự bóc lột Lào, trong khi phần lớn lợi ích vào tay TQ trong vận chyển hai chiều: chiều xuất từ TQ và chiều nhập nguyên vật liệu, năng lượng từ phía Nam. Vì vậy, giữa tháng 11 vừa qua khi TTg Ôn Gia Bảo tới Lào dự cuộc gặp cấp cao Á-Âu ASEM đã có kế hoạch khai trương tuyến đường sắt này nhưng sau lại thôi. Một chuyên gia UNDP tại Lào đánh giá mặt trái của dự án này là đem lại nguy cơ cho ổn định kinh tế vĩ mô ở Lào, xáo trộn đời sống vùng Bắc Lào, biến khu này thành một công trường rác thải. Các chuyên gia ADB, WB và IMF cũng đã nói với quan chức Lào cần thận trọng với khoản vay này.

Tuy nhiên QH Lào đã phê chuẩn dự án như một cấu thành của cả gói đường sắt xuyên Á do 20 nước Châu Á cùng ký năm 2006. Bộ Chính trị Lào có những ý kiến thận trọng, tuy nhiên Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad là người cổ vũ mạnh nhất. Đối với TQ, EU và Nhật bản vẫn đang còn là những bạn hàng lớn nhất nhưng dù sao ĐÔng Nam Á vẫn quan trọng đối với thương mại và đầu tư của TQ về địa thế, địa chính trị và kinh tế.

Lặng lẽ chuẩn bị để khởi công: Oudom Xay đang được chuẩn bị tích cực để đón khoảng 2 vạn công nhân TQ sang làm đường sắt. Ông Vương, chủ khách sạn TQ mới sang đây làm ăn ba năm nay nói rằng đã đón chờ cơ hội này từ khi mới sang đây. Trong lúc chờ thời cơ lớn, ông ta đã nhanh tay xon được giấy phép mở xưởng chế biến gỗ. Người TQ di cư sang Lào đã thuê khoảng một nửa đất nông nghiệp cung quanh thủ phủ Oudom Xay. Ông Vương nói: có tiền là thuê được bao nhiêu đất, bao nhiêu năm tuỳ thích, dân ở đây trọng tiền mà không chú ý đến người đó là ai".

Một giám đốc công ty nhà nước TQ cho biết Ông Hồ Cẩm Đào đã ngắm tới dự án này tử 3 năm trước , trùng với khoảng thời gian Ông Vương sang Lào làm ăn. Người Trung Hoa biết cách lập bằng khoán điền thổ để bảo đảm trước cho các khoản vay mà người Lào phải trả giá , tránh mọi phiền phức sau này. Các nhà lãnh đạo Lào đã dễ dãi làm bàn đạp cho TQ tiến về phía Nam. Một số dân Lào không hài lòng với sự hiện diện ồ ạt của người TQ, biến nước Lào thành một tỉnh của TQ làm gì tuỳ ý . Đổi lại, một số công trình lớn như cung đại hội quốc gia Vientiane New World, hàng chục Villa bên bờ sôgn Mekong mới được xây dựng đón khách ASEM, Bệnh viện TQ và nâng cấp sân bay Luang Pha Bang – điểm du lịch phía Bắc Lào, nơi đường sắt đi qua cũng là những công trình một mũi tên bắn trúng hai mục đích của TQ.

Không chỉ có ông Vương, một trường học Tiếng Hoa do các doanh nghiệp TQ dựng lên ở Oudom Xay đã nhanh chóng thu hút 400 học viên, 28 giáo viên từ TQ do chính phủ tài trợ . Ông Vương đã nhanh chóng nhận ra rằng chỉ vài tuần nữa là công trình đường sắt sẽ được khởi công. ( xem thêm bài 2/1/2013: appeared in print on January 2, 2013, on page A4 of the New York edition with the headline: China Plans Railroad, but a Neighbor May Bear the Cost.


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

ChiDzung

Tin Dong Nam A

Opinion

Just another WordPress.com weblog

Tin Dong Nam A

Trustbuilding's Blog

Just another WordPress.com site

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.