Home » Uncategorized » Thứ Tư Mười Tháng Tư 4-10-04-13. Thời Khmer Đỏ Góc nhìn của Linh mục Ponchaud

Thứ Tư Mười Tháng Tư 4-10-04-13. Thời Khmer Đỏ Góc nhìn của Linh mục Ponchaud

LƯU TRỮ

Chủ đề

Lịch

April 2013
M T W T F S S
« Mar   May »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

ECCC
Góc nhìn khác của một Linh mục Pháp vê thời Khmer Đỏ- lời khai của nhân chứng Francois Ponchaud-Linh mục Pháp ở CPC những năm cuối 60; tác giả của cuốn Cambodian Year Zero xuất bản năm 1978:

" Vào cái đêm những người lính Khmer đỏ tiến vào Phnom Penh, tôi đang là linh mục ở huyện Kroch Chhmar tỉnh Kampong Cham. Ban đêm có nhiều tiếng chó sủa. Lính Khmer đỏ tới làng để tuyên truyền. Khmer Đỏ tàn bạo, nhưng tôi hiểu họ có lý do để tàn bạo, họ chịu sức ép tâm lý. Bối cảnh lúc đó chính trị Campuchia đã chuyển sang bước tăm tối sau đảo chính của Lon Nol, Mỹ ném bom ở CPC và quân đội Việt Nam Cộng hoà tấn công, càn quét vùng biên giới làm cho cuộc sống của nông dân khốn khó hơn, vô vọng hơn. Tôi đã từng cầu nguyện mong những người lính Khmer đỏ tới để giải thoát, đem lại hy vọng cho người dân. Trong bối cảnh phập phồng lo sợ bị ném bom, càn quét, khi những người lính K đỏ tới ra lệnh sơ tán người dân về nông thôn, thì ai cũng tin ngay. Trên đường về nông thôn, tôi không nhìn thấy bất cứ xác người hoặc sự giết chóc đánh đập nào. Tôi thấy Khieu Samphan là một lãnh đạo trong sạch. Thời đó có người hối lộ ông ta một chiếc ô tô Mec-xedes Benz nhưng ông ta không nhận.Tôi và một người bạn đã gặp một cán bộ K đỏ. Anh ta nhìn chúng tôi với con mắt thất thần. Tôi đọc thấy trong đó sự lo sợ từ một sức ép tâm lý nào đó. Sau đó, tôi mới hiểu thêm về lý do tư tưởng của K đỏ sơ tán dân ra khỏi thành thị là để cải tạo những người Khmer trở về thuần gốc là những người trồng lúa, trồng rau quả. Sau ba tuần lưu trú tại SQ Pháp, tôi được đưa lên xe tải ra biên giới Thái để về Pháp. Người Lính K đỏ áp tải chuyến xe đó nói với tôi rằng anh ta cũng muốn sang Pháp. Tôi thấy anh ta cũng sợ những người của chính phe mình. Sau khi về Pháp, tôi tiếp tục tìm hiểu về xã hội dưới thời K đỏ và sự cải tạo tàn bạo của họ, sự giết chóc hàng loạt; năm 1978 tôi đã làm nhân chứng trước Liên Hợp quốc về tình hình ở Campuchia, nhưng không ai tin tôi, họ đều vô cảm, nhìn tôi như người ngoài hành tinh; họ đều có nhân viên dọc biên giới với CPC, họ biết K đỏ đang giết dân thường, những gì đang xảy ra nhưng tất cả đều làm ngơ. Tôi thực sự lấy làm hổ thẹn vì LHQ đã ủng hộ K đỏ suốt 19 năm mặc dù biết rõ họ đang giết chóc dân lành vô tội. LHQ không có tư cách lập phiên toà này xử Khme đỏ. PP 10-4


Leave a Reply

ChiDzung

Tin Dong Nam A

Opinion

Just another WordPress.com weblog

Tin Dong Nam A

Trustbuilding's Blog

Just another WordPress.com site

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.