Home » Uncategorized » Luồng gió cải cách ở CPC sau bầu cử QH khoá V- Tháng 7-2013 * Wind of Reform in Post Election Cambodia

Luồng gió cải cách ở CPC sau bầu cử QH khoá V- Tháng 7-2013 * Wind of Reform in Post Election Cambodia

LƯU TRỮ

Chủ đề

Lịch

October 2013
M T W T F S S
« Sep   Nov »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

Từ 12/9/2013 khi Quốc vương Sihamoni về CPC cho đến ngày 22/10/2013, trước ngày CNRP tổ chức cuộc ĐẠI HỘI NHÂN DÂN – tổ chức biểu tình tại Freedom Park, Phnom Penh từ 23-25-10, tình hình CPC diễn biến theo hướng  kiên quyết lấy CẢI CÁCH làm mục tiêu chính. Những nỗ lực của CPP nhằm thương lượng chia ghế trong QH và Chính phủ đã bị gạt sang một bên. Cuộc đấu tranh nghị trường, dự báo có thể bắt đầu sớm nhất vào tháng 1/2013, khi thủ lĩnh Sam Rainsy có đầy đủ tư cách cử tri và ứng cử ĐBQH. 

CUỘC THƯƠNG LƯỢNG KHÔNG THÀNH 

Sau khi Quốc vương về CPC, hai đảng đắc cử thương lượng để tham gia phiên họp thứ nhất QH khoá V theo triệu tập của Quốc vương vào ngày 23/9. Diễn biến của cuộc thương lượng này có các đặc điểm sau :

i) CPP tranh thủ tới phút chót sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế phương tây – vốn là nơi được coi là hậu thuẫn cho Đối lập CNRP; trong khi Trung quốc và một số nước bạn bè truyền thống với Campuchia sớm có hành động chúc mừng,  công nhận chính quyền của CPP. So với các cuộc bầu cử sau 1993, cộng đồng quốc tế tỏ ra thận trọng trong việc công nhận kết quả bầu cử tháng 7.2013. Mỹ và EU vào cuối tháng 10 vẫn thống nhất trong yêu cầu làm rõ những khiếu nại về bất bình thường trong bầu cử 2013.

ii) CPP nhượng bộ CNRP nhưng không chấp nhận đích cuối cùng của CNRP là xem xét lại kết quả bầu cử; tương kế tựu kế đẩy CNRP vào thế chống Hoàng gia và chống Hiến pháp;

iii) CPP thành lập chính phủ theo quy định của Hiến pháp mới, để trống 55 ghế để CNRP hoặc chịu hợp tác làm thiểu số đối lập hoặc tuyên bố từ bỏ ghế ( chống ý nguyện của cử tri và tự rút lui). Trong trường hợp này, người ta còn tranh cãi liệu Hội đồng bầu cử có thể chia 55 ghế này cho các đảng chính trị khác hay không;

iv) Sự cần thiết có một chính phủ duy trì hoạt động bình thường là sức ép đối với LHQ và cộng đồng quốc tế không muốn dựa vào khiếu nại của CNRP để can thiệp vào nội bộ của CPC mà chỉ muốn nhân tình hình này để thúc ép CPP cải cách quản trị công, xây dựng nền dân chủ nghị viện kiểu phương tây.

v) CNRP đã làm rõ quan điểm qua phát biểu của Sam Rainsy với báo chí nhân chuyến đi Mỹ hồi 17/10/2013 về điều kiện “CNRP phải kiểm soát Quốc hội” mới chịu chia sẻ quyền lực với CPP trong khi chờ làm rõ các khiếu nại bầu cử (RFA 17/10).       

CPP thiết kế nước đi đặt CNRP vào vị thế chống Quốc vương, Hiến pháp và Gây mất ổn định xã hội

Sau cuộc biểu tình hoà bình ba ngày (15-17/9), với lý do tôn trọng nhà vua, CNRP  chấp nhận thương lượng cấp cao với CPP. Các cuộc đàm phán đều không công khai- đó chính là nguồn dẫn đến những bình luận của các nhóm xã hội dân sự  cho rằng Sam Rainsy chủ yếu đàm phán đòi ghế trong chính quyền mới; không chủ trương ưu tiên đòi cải cách. Thông cáo báo chí của hai đảng sau các cuộc thương lượng này cũng khá mập mờ. Sau cuộc đàm phán vòng hai, Phía CNRP đưa ra bảy yêu cầu: đòi làm rõ những bất bình thường trong bầu cử; cải cách thể chế; đưa Sam Rainsy vào danh sách nghị sỹ, vào chức Chủ tịch Quốc hội khoá V…và tuyên bố tẩy chay họp QH nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng. Quốc vương phải gửi thông điệp hoàng gia lần thứ hai khẳng định ngày triệu tập QH vẫn là ngày 23/9.

Các đại biểu trúng cử của CPP tới Phiên họp thứ nhất của QH đúng ngày triệu tập, thực hiện các thủ tục bầu chính phủ, phê chuẩn Thủ tướng, nội các và thành lập các uỷ ban của Quốc hội không có các đại biểu trúng cử của CNRP tham gia. Cho đến nay, các đại  biểu trúng cử của CNRP vẫn chưa được công nhận tư cách đại biểu. Đoàn ngoại giao tại CPC được mời tới phiên họp thứ nhất của QH CPC.  Tại phiên họp thứ nhất, sau khi được bầu làm Thủ tướng, Ttg Hun Sen nói với báo chí rằng  lý do CNRP tẩy chay QH vì Sam Rainsy đòi ghế Chủ tịch QH và đòi nhiều ghế trong uỷ ban thường vụ QH; điều (CPP) không thể chấp nhận được; và Hun Sen sẵn sàng công bố bản ghi âm cuộc họp cho công chúng biết. Một số quan sát viên chính trị nước ngoài cho rằng CNRP nếu vẫn khăng khăng tẩy chay QH để đòi số ghế cao hơn thì sẽ mất cơ hội hợp pháp trong QH để thực hiện vai trò “ cân bằng và đối trọng”. CNRP đang ở trong thế không thể kích động bạo lực- là cớ để chính phủ hợp pháp thực hiện chống bạo động, bảo vệ Hiến pháp và Quốc vương, đặt lãnh đạo CNRP ra ngoài vòng pháp luật.

Vai trò cân bằng và đối trọng của CNRP trong Quốc hội khoá V sẽ đặt CPP vào những chính sách thiên về dân tộc và giải quyết mâu thuẫn lợi ích chính trị nội địa; đưa CNRP lên vị trí phán xét về những chính sách của chính phủ -làm bàn cho cuộc bầu cử lần sau và sẽ có cơ hội nắm chính quyền nếu CPP không thay đổi cơ bản. Cơ hội cân bằng đối trọng này đang có xu hướng rời xa tầm tay của CNRP; nhưng vẫn còn cơ hội nếu CNRP chấp nhận ngồi vào QH và CPP thực hiện lời hứa dành cho CNRP một số ghế lãnh đạo như Phó Chủ tịch QH và trong ban lãnh đạo uỷ ban ( Phát biểu của Chieam Yeap, NPN của CPP trong QH sau ngày thành lập các uỷ ban của QH hôm 10-10-2013)             

 VIỄN CẢNH “CÂN BẰNG QUYỀN LỰC” Ở CAMPUCHIA 

 MÔ HÌNH CÂN BẰNG QUYỀN LỰC:

Mô hình này cơ bản theo mô hình KIỀM CHẾ VÀ ĐỐI TRỌNG (Check and Balance) của Hoa kỳ, theo đó, cơ chế tam quyền phân lập phát huy tối đa với sự kiềm chế và đối trọng của cả ba nhánh quyền lực trong suốt nhiệm kỳ; trong đó Tư pháp (xét xử) đóng vai trò độc lập và phi đảng phái; Quốc hội không có quyền Hành pháp nhưng có thể sử dụng quyền lực giám sát; bất tín nhiệm và  tiến hành Đàn hạch đối với người đứng đầu Hành pháp; Hành pháp có quyền từ chức và đề nghị giải tán Quốc hội để bầu lại khi không được sự tín nhiệm của QH.

Sam Rainsy suy cho cùng cũng là vì quyền lực: Trả lời phỏng vấn của đài RFA hôm 17/9/2013, Sam Rainsy nói: chúng tôi sẽ xem xét khả năng chia sẻ quyền lực nhà nước với CPP nhưng không xem xét khả năng tham gia chính phủ liên hiệp; 

“ chúng tôi đòi hỏi một hình thức cân bằng quyền lực”, “ Đảng CNRP phải đóng vai trò và có quyền phòng ngừa sự lạm dụng quyền lực chống lại nhân dân… chúng tôi không cho phép CPP làm những điều khuất tất (We won’t allow the CPP to do anything arbitrarily)”. Hàm ý “Cân bằng quyền lực” trong phát biểu của Sam Rainsy nhắm  tới vị trí đáng kể của lãnh đạo Đảng này trong QH khoá V, trong đó có vị trí Chủ tịch QH của  Sam Rainsy và một số vị trí quan trọng khác trong bộ máy và các uỷ ban quan trọng của QH. ( xem thêm Báo cáo chiến lược của Trung tâm nhân quyền CPC tháng 9-2013).

Đối lập chi phối Quốc hội để chi phối chính sách cải cách: Với chiến lược CÂN BẰNG VÀ ĐỐI TRỌNG, CNRP nhằm kiểm soát nghị viện, giám sát mọi hành động và chính sách của chính phủ trên nền chính cương cải tổ thể chế và chính sách; trong đó có cải cách Hội đồng bầu cử quốc gia và cơ chế bầu cử; cải cách toà án và những cải cách nhân quyền khác. Để thể hiện thiện chí cải cách, Hun Sen đã trình QH đề án cải cách Hội đồng bầu cử và hàng loạt cải cách khác trong tờ trình về “Chính sách nền tảng của Chính phủ Nhiệm kỳ V của CPC” Phát hành Tháng 9-2013.

Hai kịch bản Hệ quả của KIỀM CHẾ-ĐỐI TRỌNG 

1) Thông qua giám sát và phản biện, Đối lập phá bỏ uy tín và hình ảnh bất khả xâm phạm của CNRP: Nếu Chính phủ dưới sự lãnh đạo của CPP không thực hiện các yêu cầu cải cách, sẽ gặp nguy cơ bị bất tín nhiệm hoặc bị chỉ trích về năng lực quản trị; bị công chúng chỉ trích các chính sách cũ có chia sẻ lợi ích với giới tài phiệt và xâm phạm lợi ích số đông ( ví dụ chính sách tô nhượng đất kinh tế). Việc bỏ phiếu bất tín nhiệm có thể dẫn tới giải tán QH và bầu cử sớm. CNRP sẽ thắng cử với bộ mặt của phe “chính” đối diện với CPP là phe “tà”;

2) CPP vượt qua khủng hoảng và hồi phục: cải tổ, tăng cường năng lực điều hành theo hướng dân chủ; thực hiện cải cách và tranh thủ thành công các lực lượng cộng đồng tài trợ quốc tế ( cân bằng giưã Mỹ và TQ). Một thế hệ lãnh đạo mới của CPP ra đời vừa thân Mỹ, vừa tranh thủ sự giúp đỡ của TQ; giữ hoà khí với VN; thực hiện mục tiêu độc lập, không bị lệ thuộc vào một nước lớn hoặc một phe; thực hiện kỹ trị theo pháp luật.

Hệ quả của xu hướng thứ nhất:

 1) Ngành lập pháp CPC có thể sẽ nêu vấn đề đàm phán, sửa đổi, bổ sung: một số điều ước và thoả thuận quốc tế: các quyết định tô nhượng đất đai (nhất là đối với công ty nước ngoài và giới tài phiệt thân CPP) theo mặt bằng pháp lý mới. Một chính sách đối ngoại có trách nhiệm và minh bạch (chuẩn Mỹ và phương tây) sẽ là xu thế và nền tảng điều chỉnh các đàm phán lại.

2) CPP không cải tổ chính sách và thể chế. Giới lãnh đạo cũ phải lần lượt ra đi vì bị tố là tham nhũng, thiếu trách nhiệm hoặc lạm quyền.  Xu hướng này xảy ra nếu lãnh đạo chính phủ tiếp tục theo hướng độc tài, cá nhân lãnh đạo để duy trì và bảo vệ thể chế với những quyết định ứng phó nhanh. Để thoát khỏi kịch bản này, tập thể ban lãnh đạo CPP cần đóng vai trò hoạch định chính sách và xây dựng chiến lược, các vấn đề nhân sự thay thế và tuyên truyền để thuyết phục công chúng.          

Hệ quả của xu hướng thứ hai:

Ban lãnh đạo CPC sẽ phải điều chỉnh chính sách và cơ chế tập thể lãnh đạo, đổi mới công tác nhân sự, chiến lược và vai trò của Ban lãnh đạo đảng để lấy lại uy tín trong dân;

CPP sẽ thích ứng với Nền dân chủ nghị viện hai đảng (Kiềm chế-Đối trọng); với uy tín mới, trong cuộc bầu cử sau CPP (mới) sẽ tiếp tục chính phủ liên hiệp giữa CPP với Funcipec ( xu hướng mà TQ mong muốn) hoặc CNRP sẽ chiếm đa số, thành lập chính phủ, chuyển vai trò Thiểu số trong QH cho CPP.

Một vấn đề đáng chú ý nữa là: CPP tiếp tục thực hiện sách lược tranh thủ ngai vàng để tạo thế hợp pháp ( trong khi còn khiếm khuyết trong nội bộ Đảng và mâu thuẫn giữa chính sách và thực tế)

 TRANH THỦ NGAI VÀNG- CPP đang ở thế chủ công

Bình luận của RFA 17/9 nhấn mạnh sự thay đổi “trong thời gian ngắn bốn ngày từ 13-16/9 đã có ba cuộc gặp giữa lãnh đạo hai đảng theo chỉ dụ của Quốc vương, sau khi Quốc vương về nước 11/9”. Điều đó cho thấy hai đảng tiếp tục tranh thủ ngai vàng cho mục đích chính trị của mình- màu sắc lợi ích và đoàn kết dân tộc nổi lên rõ rệt.

CNRP một mặt vẫn kiên trì yêu sách đòi xem xét lại kết quả bầu cử , tổ chức biểu tình hoà bình để phản đối kết quả bầu cử, mặt khác đã mượn vai trò Quốc vương để chấp nhận tham gia QH nếu một số yêu sách của họ được thoả mãn; trong đó nổi bật là yêu sách của Sam Rainsy đòi giữ chức Chủ tịch. Mục tiêu trước mắt của CNRP là nắm quyền trong QH để thực hiện CÂN BẰNG QUYỀN LỰC và Cải cách thể chế thông qua đấu tranh nghị trường. CPP đã khôn khéo giữ vững và tranh thủ ngai vàng để có thêm thế hợp pháp, trong lúc đã mất đi cơ sở ủng hộ của số đông người dân. Trước mắt, ngai vàng đã dồn thêm trọng lượng cán cân về phía CPP.

ĐÒI HỎI CẢI CÁCH THỂ CHẾ VÀ CHÍNH SÁCH

Trong phỏng vấn của RFA hôm 17/9, Kem Sokha nói: Chúng tôi (hai đảng) không hề bàn về chia sẻ các vị trí trong chính phủ mà chỉ bàn về cải cách.  Yêu sách bảy điểm của CNRP nêu rõ đó là những ưu tiên cải cách hệ thống bầu cử, từ cải tổ nhân sự và bộ máy của NEC thành tổ chức độc lập và phi chính trị tới những cải tổ về chính sách đất đai, tài nguyên, môi trường, lương, giáo dục, việc làm v.v. Trong  thực đơn cải cách mà hai đảng bàn trong 3 giờ đồng hồ cho thấy:

i) Cải cách lớn nhất mà CNRP muốn hướng tới là cải tổ Hội đồng bầu cử (NEC) làm nền cho các cuộc bầu cử dân chủ, qua đó các đảng phái có đại diện kiềm chế lẫn nhau trong tổ chức này (trong khi chưa thể có một thể chế NEC trung tính đảng phái);

ii) Lãnh đạo CNRP muốn tham gia Quốc hội để thực hiện Kiềm chế và đối trọng; các yêu cầu cải cách chỉ là ngọn cờ trang trí trước mắt, làm yên lòng những người ủng hộ CNRP và mong muốn lợi ích dễ dàng qua thay đổi chính sách.

iii) Mục tiêu cải cách mang tính dân tộc và dân sinh để yên lòng dân- tăng uy tín cho CNRP. Trên thực tế, hai bên chưa định rõ những lĩnh vực cần cải cách và cải cách như thế nào. Sam Rainsy nói với RFA: chúng tôi thảo luận về cải cách nhưng chưa thống nhất được với nhau chỗ nào cần cải cách.. chúng tôi chỉ thống nhất cần cải cách để cải thiện đất nước, trước hết phải cải cách thể chế và chính sách phát triển. (

“We have discussed reforms, but we want to know where we should reform…. This is what we can’t agree upon.” 
) 
“The CPP and CNRP have agreed that we must reform to improve our country, and we must reform national institutions and development strategies.” ) 



 SỰ THAY ĐỔI TỪ CỬ TRI: CPP mất sự ủng hộ từ số đông

Thay đổi tương quan kết quả bầu cử 2013 cho thấy cử tri của Vương quốc này đã tỏ ra thực tế hơn. Các đảng chính trị nặng về tuyên ngôn, không có thực lực và năng lực, kể cả FUNCIPEC với ngọn cờ Hoàng gia cũng không đủ phiếu có chỗ trong QH.

Những lời hứa của CNRP một cách ngắn gọn và đi vào lợi ích hàng ngày của người dân đã tỏ ra thuyết phục trong bối cảnh gần 30 năm cầm quyền của Ttg Hun Sen: những gì chưa làm tốt được thổi phồng lên, những điều làm được thì chưa được người dân coi trọng. Họ mong muốn sự thay đổi.

Đảng nhân dân đã dần dần tự đặt mình vào vị trí Đẳng cấp tăng lữ, quý tộc có đặc quyền đặc lợi và gắn với giới tài phiệt. Điều này làm tăng sự mong muốn thay đổi trong cử tri về một xã hội thân dân hơn ( kiểu xã hội bình dân do Sihanouk quảng bá), công bằng hơn, ít nhất là sự thay đổi từ người lãnh đạo mới có nhiều lời hứa cụ thể.

Nhóm cử tri ủng hộ CNRP và mong muốn thay đổi nhiều nhất là giới trẻ không có việc làm, công nhân các nghiệp đoàn dệt may, tiểu thương, doanh nhân nhỏ, công chức, viên chức cấp thấp, giáo viên; các tổ chức xã hội dân sự, nhân viên cảnh sát và quân nhân cấp dưới. Một số Tỷ phú ( Oknha) cũng ngấm ngầm ủng hộ tiền bạc cho Sam Rainsy.  

Dưới những sức ép nói trên, những cải cách sắp tới của chính phủ chắc chắn sẽ hướng nội, phân phát quyền lợi cho những nhóm xã hội nói trên. CNRP đại diện duy nhất cho đối lập trong QH và không tham gia chính phủ sẽ là công cụ chuyển tải ý nguyện của dân. Người gặt hái thành quả sẽ là CNRP; nếu CNRP chấp nhận ngồi vào QH và làm tốt vai trò phản biện chính sách trong QH. Việc chạy theo lợi ích của dân chúng sẽ làm thay đổi một số chính sách của chính phủ đã tuyên bố trước kia ( tô nhượng đất đai, vay nước ngoài, vấn đề nhập cư, biên giới v.v.). Điều này có thể ảnh hưởng tới các quan hệ ngoại giao hiện hành với các nước láng giềng.

CPP đã có những ứng xử mới để tạo môi trường “ chính sách có sự tham gia của dân chúng”. Tại cuộc họp Nội các sau khi thành lập, Ttg Hun Sen đã có bài phát biểu dài về những báo cáo sai sự thật về quan điểm và ý nguyện của dân đối với những chính sách của chính phủ; về sự cần thiết nhắc nhở Ttg về những nguy cơ sai lầm, tránh tung hô một chiều. Trong “Chính sách nền tảng của Chính phủ Nhiệm kỳ V của CPC” , có nhiều ý tưởng về cơ chế nhân dân tham gia hoạch định và kiến nghị chính sách ở cấp chính quyền địa phương.

 CỘNG ĐỒNG QUỐC TẾ VÀ TÌNH HÌNH Ở CPC  

Trong thời gian xảy ra những biến cố ở CPC trước và sau ngày Bầu cử QH khoá V, cộng đồng quốc tế thông qua công luận đã có những biểu hiện hành vi sau đây: 

1. Cảnh báo các đảng chính trị CPC trước xu thế Dân tộc chủ nghĩa và biểu hiện  “Phân biệt đối xử sắc tộc” và  “Bài ngoại” ( Nhân vụ Sam Rainsy phát biểu tại Siem Riep chống người Việt và vụ những người ủng hộ CNRP ngăn cản người Việt có quốc tịch CPC vào phòng bầu cử) 

2. Chỉ trích TQ: Trong công luận CPC và trong số các chính khách CNRP, có ý kiến chỉ trích sự lệ thuộc kinh tế vào TQ của chính quyền Ttg Hun Sen và chỉ trích chất lượng kém, không bảo vệ môi trường của các công trình hạ tầng do TQ giúp.    

3. Xu thế hợp tác với Chính phủ của Ttg Hun Sen: Trong thời gian có kết quả bầu cử tạm thời tới khi có kết quả chính thức và thành lập chính phủ, cộng đồng quốc tế đã phân làm hai nhóm: i) Nhóm nhanh chóng có những tuyên bố chúc mừng CPP/ chính phủ mới do Ttg Hun Sen đứng đầu, ii) Nhóm thận trọng hơn ( trong đó có Phiippin là nước duy nhất trong ASEAN cho đến nay vẫn chưa có động thái chúc mừng Chính phủ mới). Xu thế này thể hiện xu hướng đa số các nước đối tác truyền thống của CPC hiện nay vẫn muốn duy trì quan hệ ổn định với CPC để bảo vệ lợi ích quốc gia họ thông qua các khế ước hợp tác với chính quyền do CPP lãnh đạo, trong khi chính đảng đối lập CNRP vẫn chưa có biểu hiện gì đáng tin ngoài lời hứa và sự bất ổn định. Cho đến ngày 21/10 lãnh đạo chính phủ của 17 quốc gia đã gửi điện chúc mừng Ttg Hun Sen (Australia, Brazil, Brunei, China, Cuba, France, India, Japan, Morocco, Myanmar, Korea, Laos, Russia, Singapore, Thailand Ukraine và Vietnam).

4. Hoa kỳ, thông qua Đại sứ tại CPC đã bộc lộ thiên vị CNRP trước và ngay sau ngày bầu cử, làm cầu nối cho yêu sách của lãnh đạo CNRP với  CPP; tuy nhiên sau khi QH CPC bầu Chính phủ và ban lãnh đạo QH mới không có CNRP tham gia, thì Hoa kỳ đã bày tỏ thái độ “Trung lập- không can thiệp”. Trong khi Thượng viện  Hoa kỳ tiếp tục xem xét ban hành nghị quyết cắt viện trợ cho CPC, thì USAID và Bộ Nông nghiệp Mỹ vẫn tiếp tục thưc hiện các dự án tài trợ cho các dự án phát triển ở CPC thông qua các thể chế LHQ. Đại sứ Hoa kỳ  làm dấu hiệu hai bàn tay với hai ngón khép thành hình chữ V, bị dư luận bình luận với nhiều hàm ý khác nhau về Quốc hội một phái của CPC ; tuyên bố của NPN BNG Hoa kỳ trong chuyến thăm Mỹ của Sam Rainsy giữa tháng 10-2013 làm rõ quan điểm của Chính phủ Mỹ đứng trung lập trong bế tắc chính trị tại CPC, khuyên hai đảng nên tự bàn bạc tìm kiếm giải pháp. 

5. Trung quốc: là quốc gia thuộc nhóm 1 nói tại điểm 2 đã nhanh chóng thiết kế các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng TQ tới CPC và tuyên bố các cam kết tài chính với lãnh đạo chính phủ . Chính phủ CPC đã tổ chức ít chức hai cuộc họp trù bị chuẩn bị cho cuộc họp Uỷ ban điều phối liên chính phủ TQ-CPC về kế hoạch hợp tác năm năm, dự kiến vào tháng 11 tại CPC.

6. Nhật bản: đang thực hiện cải cách đối ngoại bằng việc xúc tiến chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật tại khu vực và CPC ;  ASEAN: mất lòng tin vào CPC qua vụ làm chủ tịch ASEAN bị TQ tranh thủ, dẫn tới thái độ chờ đợi, theo dõi diễn biến ở CPC để có những tuyên bố, chúc mừng vào thời điểm thích hợp. Philippin là nước trogn ASEAN duy nhất cho đến nay vẫn chưa có tuyên bố/ chúc mừng cấp cao tới chính phủ CPC.

7.  Tài chính cho phát triển: Cam kết cải cách do chính phủ của Ttg Hun Sen tuyên bố trong các văn kiện “ Chiến lược tứ giác giai đoạn III” và “Chính sách nền tảng của Chính phủ Nhiệm kỳ V của CPC” là chìa khoá kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ CPC. Ngân sách 45 triệu USD cho tài khoá 2014 là ngân sách hoạt động hành chính của chính phủ đã được trình QH để bảo đảm hoạt động bình thường của chính phủ. Để có những cải cách vừa lòng dân chúng và duy trì tăng trưởng bền vững, CPC cần có sự ủng hộ tài chính và đầu tư của nước ngoài. Trung quốc đang đi đầu trong cam kết giúp CPC thực hiện các chương trình đầu tư hạ tầng thông qua chương trình hợp tác theo kế hoạch năm năm.

Biểu tình hoà bình 23-25 October 2013 

Vào thời điểm của bài viết này, cuộc biểu tình tại Quảng trường dân chủ đang diễn ra tới ngày thứ hai. Trên Facebook và TV trên mạng của CNRP, có thể thấy rõ không khí lễ hội của cuộc biểu tình.  Các bản nhạc, bài hát được phát đi live tại QUảng trường Dân chủ có giai điệu giống các bài hát của phong trào thanh niên  xuống đường phản đối chiến tranh, đòi hoà bình thời chiến tranh Mỹ tại Việt Nam. Thủ lĩnh Sam Rainsy phất cờ, trong đó có cở của LHQ . Thanh niên nam nữ thay nhau đứng chụp ảnh, video với Sam Rainsy, Người dân nhảy múa, giơ tay lên đầu , một lễ hội chính trị sau lễ hội trống truyền thống của Nhật bản ở Phnom penh. Blog của CNRP Supporter đưa tin họ đã thu thập được hơn 2 triệu chữ ký để gửi LHQ thúc đẩy thực hiện hiệp định 1991. Các Kon Khmer hừng hực không khí đấu tranh, Thắng, thắng, phải thắng, đã đảo kẻ ăn cắp lá phiếu…

Cảnh sát chặn Quốc lộ 4 từ cảng Sihanuk về PP và Quốc lộ 5 từ Battambang để ngăn dòng người phía nam đổ về tham gia lễ hội.Từ Takeo Quốc lộ 2 và 3 tình trạng cũng như thế, dòn người ùn tắc lại. Cảnh sát và nhân viên an ninh đi lại trong đám biểu tình, vây quanh họ, trực tại khu lều dã chiến, nét mặt căng thẳng..

Kem Sokha và Sam Rainsy  họp báo hôm 23/10 về tôn chỉ của cuộc  biểu tình, kêu gọi những người ủng hộ tham gia ba ngày biểu tình. Blog Sochua đăng những mẩu tin ngắn gọn mang tính khẩu hiệu về đích chính trị của Lễ hội biểu tình này. Vẫn là những khẩu hiệu ngắn gọn giữa những tiếng trống ồn ào và dòng người nhảy múa, trong đó có cả những nhà tu hành.  

Trích sau đây một đoạn trong blog Sochua.wordpress.com để minh chứng

“The CPP last statement to offer electoral reforms BUT requiring CNRP MPs-elect to take their seats in parliament first, is the same old trick. We lived through that in 2008.

FUNCINPEC did not learn the hard lessons of 1993 and now is at the end of the political road.”

 


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

ChiDzung

Tin Dong Nam A

Opinion

Just another WordPress.com weblog

Tin Dong Nam A

Trustbuilding's Blog

Just another WordPress.com site

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.