Home » Tin Ngày » 8-11/1/2013

8-11/1/2013

LƯU TRỮ

Chủ đề

Lịch

January 2013
M T W T F S S
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

THÁI LAN _ CPC:  

Ttg Hun Senđã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp CPC xem xét các điều kiện để ân xá cho hai tù nhân Thái thuộc nhóm áo vàng xâm phạm biên giới CPC 29/12 năm 2010, thông cáo báo chí của BNG CPC cho biết Ttg Yingluck đã hai lần đề nghị xin ân xá cho hai tù nhân nói trên. Hai người đang chịu án tù 8 và sáu năm. Lý do và thời gian ân xá trugn vào dịp lễ hoả thiêu của Thái thượng hoàng Sihanouk ngày 4/2/2013   Veera Somkvamkid và Ratr THX 10/1/ 2013

Vấn đề tranh chấp biên giới đền Preah Vihear :  Nation 10/1: Tướng Thái lan, tư lệnh Prayuth Chan-ocha dự kiến tới thị sát vùng biên giới Thái-CPC ở tỉnh Si Sa Ket đối diện đền Preah Vihear để động viên tinh thần binh lính Thái tại đây. Hiện chưa có dấu hiệu hai bên rút quân.

Nhóm  Dharma Yatra của Thái lan dự kiến biểu tình hôm Thứ bảy 12/1 tại một trường học ở huyện Kantharalak tỉnh Sisaket để đòi vùng đất chủ quyền của Thái lan. Hôm 9/1 Phó Ttg Thái Phongthep Thepkanjana cho biết sẽ đi London để tham vấn với nhóm luật sư bào chưã cho Thái lan.

MCOT 8/1: Nhóm Mặt trận đoàn kết và bảo vệ lãnh thổ quốc gia của Thái lan công bố bắt đầu từ Thứ hai tuần sau sẽ biểu tình phản đối  Bộ Ngoại giao Thái lan  cung cấp cho công chúng các thông tin sai sự thật về tranh chấp CPC-Thái lan Nhóm này cho biết sẽ tới Toà án tối cao hôm 21/1 đưa bản kiến nghị với khoảng 1 triệu chữ ký đòi xem xét trách nhiệm của BNG.

Nhóm chống chính phủ Hiệp hội dân chủ PAD khiếu nại Ttg Yinglục, đòi chính phủ Thái lan tác động hoãn xử  của toà án quôc tế về đền Preah Viehear, bày tỏ thái độ dứt khoát bảo vệ lãnh thổ Thái lan. Panthep Puapongpan, a PAD spokesperson, said Thailand must clearly display its stance against the ICJ judgemen NPN của PAD yêu cầu chính phủ không nên ký bất cứ thoả ước nào là hậu quả của phán quyết của toà án.

Hôm 8/1 Thượng nghị sỹ Thái Somchai Sawangkarn thuộc uỷ ban đối ngoại yêu cầu Ttg Thái lan có biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết căng thẳng biên giới sau khi có tin 80 lính Campuchia tăng cường tại vùng sát huyện Kab Choueng tỉnh Surin; tận dụng quan hệ với CPC để thúc đẩy nhanh quá trình phân giới cắm mốc.

 

Quan chức lâm nghiệp CPC đang điều tra công ty Việt Nam tên là Day Dong Yoeun  (DM Group) chặt gỗ bất hợp pháp và mở rộng đất đai ngoài vùng được tô nhượng. Theo Cambodia Daily 8/1, Cục Lâm nghiepẹ CPC bắt đầu điều tra một công ty cao su Việt Nam ở huyện O’ Yadao, xã Paknhai sát biên giới Việt Nam, theo đơn khiếu nại của dân thiểu số Jarai, Tampuon và nhóm NGO Adhoc của Campuchia. Công ty này được cấp 4 nghìn ha đất trồng cao su năm 2007 và có hành vi khai thác, vận chuyển, buôn lậu  gỗ trái phép về Việt Nam và gấn đây nhất đã san ủi khu vực nhà mồ của người Jarai bản xứ. Chhay Thy, một nhân viên điều tra của Adhoc cho biết hôm 4/1 công ty Day Dong đã san ủi một khu vực 100×150 mét đất nghĩa trang của người Jarai, phá huỷ khoảng 1,500 ngôi mộ.  Cambodia Daily . Bưu điện PP cho biết công ty Việt Nam đã đồng ý bồi thường thiệt hại 4 nghìn USD , hai con trâu, hai lợn, hai gà và 60 lit rượu để cúng vong.

 

ĐỐI LẬP:  Đề nghị Ttg Hun Sen cách chức Bộ trưởng thương mại Cham Prasith vì không thực hiện nhiệm vụ tìm thị trường xuất khẩu gạo cho CPC dẫn tới các nhà xuất khẩu gạo phải bán dưới giá thị trường. ( Khm)

 

RFA Khmer 8/1 từ Phần Lan: Sam Rainsy phát biểu với RFA rằng ông ta tin tưởng chính phủ sẽ cho phép ông ta về CPC bầu cử để bảo đảm tính hợp pháp của cuộc bầu cử và do sức ép của cộng đồng quốc tế, mặc dù Hội đồng bầu cử quốc gia đã tuyên bố Sam Rainsy không có quyền bầu cử và ứng cử và sẽ bị bắt thi hành án nếu về CPC. Ông ta tin rằng môi trường chính trị trước 28/7 sẽ thay đổi.

 

Sứ quán Nga tại CPC đề nghị CPC điều tra khách quan vụ cáo buộc Sergey Polonsky, chủ của tập đoàn Mirax Nga được cho là đã cùng hai công dân Nga khác hôm 31/12 đã dùng bạo lực, cướp thuyên của dân CPC và bị bắt tại tỉnh Sihanuk. Vụ án đang được điều tra. SQ Nga theo dõi tình hình đã cung cấp phiên dịch và luật sư cho các côgn dân này.  9/1 Interfax :

 


Leave a comment

ChiDzung

Tin Dong Nam A

Opinion

Just another WordPress.com weblog

Tin Dong Nam A

Trustbuilding's Blog

Just another WordPress.com site

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.